Cute Happy Ghost

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3


บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3 
Creative Thinking Experiences Management for Early Childhood
การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันจันทร์ที่ 13 กันยายน  พ.ศ. 2560
13 : 30 - 17 : 30

________________________________________________________

การเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
                   การเล่น กระบวนการเรียนรู้ และประสบการณ์ที่เด็กได้รับ ทำให้เด็กเกิดความสนุกเพลิดเพลิน ผ่อนคลาย ปรับตัวให้เข้ากับเพื่อนและสิ่งแวดล้อม 

แนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับการเล่น
   Piagetกล่าวถึงพัฒนาการการเล่นของเด็กว่ามี 3 ขั้น ดังนี้
     1. ขั้นการเล่นโดยใช้ประสาทสัมผัส (Sensorimotor Play) สำรวจ จับต้องวัตถุ ยุติลงเมื่อเด็ก 2 ขวบ
     2. ขั้นการเล่นสร้างสรรค์ (Constructive Play)อายุ 1 ขวบ6เดือน - 2 ปี
การเล่นที่ไม่มีขอบเขตจำกัด เล่นด้วยความพอใจมากกว่าคำนึงถึงความเป็นจริง
     3. ขั้นการเล่นที่ใช้สัญลักษณ์ (Symbolic Play)2 ขวบขึ้นไปสามารถพัฒนาการเต็มที่เมื่ออายุ 3-4 ขวบเกิดขึ้นเมื่อเด็กสามารถจำและสมมติสิ่งของเครื่องเล่นต่างๆที่ไม่มีอยู่ที่นั่นลักษณะการเล่นที่ใช้สัญลักษณ์ที่นับว่าเป็นพัฒนาการสูงสุด คือ การเล่นบทบาทสมมติ ประเภทของการเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
การเล่นกลางแจ้ง การเล่นที่ให้โอกาสเด็กคิดค้นวิธีเล่นอย่างอิสระ และเล่นได้หลายวิธี ใช้ความคิดพลิกแพลงวิธีเล่นให้แตกต่างไปจากเดิมเด็กเกิดความรู้ความเข้าใจด้วยตนเอง
การเล่นในร่มการเล่นตามมุมประสบการณ์ การเล่นสรรค์สร้าง

องค์ประกอบของการเล่นสรรค์สร้าง (Formann and Hill, 1980)
     1. สภาวะการเรียนรู้
เนื้อหาของสาระการให้ความรู้แก่เด็กโดยจัดสถานการณ์ให้เด็กเกิดการเรียนรู้
     - การเรียนรู้คุณลักษณะและความเหมือน
     - การเรียนรู้และจินตนาการเกี่ยวกับการเคลื่อนไหว
     - การเรียนรู้เหตุและผล

     2. พัฒนาการของการรู้คิด
    - ต้องจัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก

     3. กระบวนการเรียนและกระบวนการสอน

กระบวนการเรียนรู้
    - กระบวนการจัดประสบการณ์เพื่อการเรียนรู้
    - เปลี่ยนแปลงโดยไม่ต้องสับเปลี่ยน
    - การเรียนรู้เกี่ยวกับตรงกลาง
    - การจำแนกอย่างมีเหตุผล

หลักการจัดกิจกรรมการเล่นสรรค์สร้าง
    - ศึกษาสภาพของเด็กและกำหนดขอบข่ายความสามารถของเด็ก
    - ศึกษาสภาพแวดล้อม จัดเตรียมสื่อและกิจกรรมให้เหมาะสม
    - มีส่วนร่วมกับเด็กในจังหวะเวลาที่เหมาะสม
    - มีการสรุปท้ายกิจกรรม

👀 กิจกรรม 👀
กิจกรรมที่1 Marshamallow Tower
***ใช้ดินน้ำมันแทนMarshamallow***
อุปกรณ์ 
    - ดินน้ำมัน
    - ไม้จิ้มฟัน
    - กระดาษรองพื้น

เงื่อนไขข้อที่หนึ่ง 
👊👊 ทำยังไงก็ได้ให้สูงที่สุดแต่ห้ามคุยกัน 

สูงเป็นอันดับที่ 1 
เงื่อนไขข้อที่ 2 
👊👊 ให้เลือกหัวหน้ากลุ่มมาหนึ่งคนแล้วฟังคำสั่งจากหัวหน้ากลุ่ม 
ได้อันดับ 3 ของกลุ่มเรียน 
เงื่อนไขข้อที่ 3 
👊👊ต่อให้ได้สูงที่สุดและคุยกันได้ทั้งกลุ่ม
ความสูงเท่าครั้งที่ 1 
กิจกรรมที่ 2  เรือน้อยบรรทุกของ
อุปกรณ์ 
    - กระดาษสองแผ่น
    - ไม้ลูกชิ้น 5 ไม้ 
    - ยางรัดของ 5 เส้น
    - กาละมังใส่น้ำ 1 ใบ 
    - ลูกแก้วหลายๆลูก 
เงื่อนไขคือ 
    👊👊 จะทำอย่างไรให้ข่นลูกแก้วได้มากที่สุด และกระดาษจะไม่จมล้ม 
อุปกรณ์

เรือทุกกลุ่มพร้อมแล้วววว

กลุ่มเราพร้อมลอย 


เห็นเล็กๆงี้ ข่นได้ 45 ลูกเลยนะ 
กิจกรรมที่ 3 ชุดรีไซเคิล 
อุปกรณ์
    - หนังสือพิมพ์
    - เทปกาวหนังไก่
    - กระดาษสำหรับออกแบบ
เงื่อนไข
👊👊 เน้นยิ่งใหญ่ เห็นแล้วต้องว้าว และต้องมีทุกอย่างตามที่กำหนด
สิ่ีงที่กำหนด
   👬เครื่องประดับแขนและนิ้ว
   👬กางเกงหรือกระโปรง
   👬เสื้อ
   👬แผงหลัง
   👬รองเท้า
   👬อื่นๆ

การออกแบบชุด 

เริ่มทำชุด 

เครื่องประดับต่างๆ
ครบองค์ประกอบ ส่งประกวดได้



รวมทีมผู้สร้างสรรค์

ผู้เข้าร่วมการประกวด

ประเมิน 
ครูผู้สอน : มีวิธีที่หลากหลายในการให้ความรู้ 
ผู้ร่วมเรียน : มีความสนุกกับการเรียน 
ผู้เรียน :  ชอบการเรียนที่เน้นการลงมือกระทำ 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น