บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3
Creative Thinking Experiences Management for Early Childhood
การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันจันทร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2560
13 : 30 - 17 : 30
________________________________________________________
การเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
การเล่น กระบวนการเรียนรู้ และประสบการณ์ที่เด็กได้รับ ทำให้เด็กเกิดความสนุกเพลิดเพลิน ผ่อนคลาย ปรับตัวให้เข้ากับเพื่อนและสิ่งแวดล้อม
แนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับการเล่น
Piagetกล่าวถึงพัฒนาการการเล่นของเด็กว่ามี 3 ขั้น ดังนี้
1. ขั้นการเล่นโดยใช้ประสาทสัมผัส (Sensorimotor Play) สำรวจ จับต้องวัตถุ ยุติลงเมื่อเด็ก 2 ขวบ
2. ขั้นการเล่นสร้างสรรค์ (Constructive Play)อายุ 1 ขวบ6เดือน - 2 ปี
การเล่นที่ไม่มีขอบเขตจำกัด เล่นด้วยความพอใจมากกว่าคำนึงถึงความเป็นจริง
3. ขั้นการเล่นที่ใช้สัญลักษณ์ (Symbolic Play)2 ขวบขึ้นไปสามารถพัฒนาการเต็มที่เมื่ออายุ 3-4 ขวบเกิดขึ้นเมื่อเด็กสามารถจำและสมมติสิ่งของเครื่องเล่นต่างๆที่ไม่มีอยู่ที่นั่นลักษณะการเล่นที่ใช้สัญลักษณ์ที่นับว่าเป็นพัฒนาการสูงสุด คือ การเล่นบทบาทสมมติ ประเภทของการเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
การเล่นกลางแจ้ง การเล่นที่ให้โอกาสเด็กคิดค้นวิธีเล่นอย่างอิสระ และเล่นได้หลายวิธี ใช้ความคิดพลิกแพลงวิธีเล่นให้แตกต่างไปจากเดิมเด็กเกิดความรู้ความเข้าใจด้วยตนเอง
การเล่นในร่มการเล่นตามมุมประสบการณ์ การเล่นสรรค์สร้าง
องค์ประกอบของการเล่นสรรค์สร้าง (Formann and Hill, 1980)
1. สภาวะการเรียนรู้
เนื้อหาของสาระการให้ความรู้แก่เด็กโดยจัดสถานการณ์ให้เด็กเกิดการเรียนรู้
- การเรียนรู้คุณลักษณะและความเหมือน
- การเรียนรู้และจินตนาการเกี่ยวกับการเคลื่อนไหว
- การเรียนรู้เหตุและผล
2. พัฒนาการของการรู้คิด
- ต้องจัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก
3. กระบวนการเรียนและกระบวนการสอน
กระบวนการเรียนรู้
- กระบวนการจัดประสบการณ์เพื่อการเรียนรู้
- เปลี่ยนแปลงโดยไม่ต้องสับเปลี่ยน
- การเรียนรู้เกี่ยวกับตรงกลาง
- การจำแนกอย่างมีเหตุผล
หลักการจัดกิจกรรมการเล่นสรรค์สร้าง
- ศึกษาสภาพของเด็กและกำหนดขอบข่ายความสามารถของเด็ก
- ศึกษาสภาพแวดล้อม จัดเตรียมสื่อและกิจกรรมให้เหมาะสม
- มีส่วนร่วมกับเด็กในจังหวะเวลาที่เหมาะสม
- มีการสรุปท้ายกิจกรรม
👀 กิจกรรม 👀
กิจกรรมที่1 Marshamallow Tower
***ใช้ดินน้ำมันแทนMarshamallow***
อุปกรณ์
- ดินน้ำมัน
- ไม้จิ้มฟัน
- กระดาษรองพื้น
เงื่อนไขข้อที่หนึ่ง
👊👊 ทำยังไงก็ได้ให้สูงที่สุดแต่ห้ามคุยกัน
![]() |
สูงเป็นอันดับที่ 1 |
👊👊 ให้เลือกหัวหน้ากลุ่มมาหนึ่งคนแล้วฟังคำสั่งจากหัวหน้ากลุ่ม
![]() |
ได้อันดับ 3 ของกลุ่มเรียน |
เงื่อนไขข้อที่ 3
👊👊ต่อให้ได้สูงที่สุดและคุยกันได้ทั้งกลุ่ม
![]() |
ความสูงเท่าครั้งที่ 1 |
กิจกรรมที่ 2 เรือน้อยบรรทุกของ
อุปกรณ์
- กระดาษสองแผ่น
- ไม้ลูกชิ้น 5 ไม้
- ยางรัดของ 5 เส้น
- กาละมังใส่น้ำ 1 ใบ
- ลูกแก้วหลายๆลูก
เงื่อนไขคือ
👊👊 จะทำอย่างไรให้ข่นลูกแก้วได้มากที่สุด และกระดาษจะไม่จมล้ม
![]() |
อุปกรณ์ |
![]() |
เรือทุกกลุ่มพร้อมแล้วววว |
![]() |
กลุ่มเราพร้อมลอย |
![]() |
เห็นเล็กๆงี้ ข่นได้ 45 ลูกเลยนะ |
กิจกรรมที่ 3 ชุดรีไซเคิล
อุปกรณ์
- หนังสือพิมพ์
- เทปกาวหนังไก่
- กระดาษสำหรับออกแบบ
เงื่อนไข
👊👊 เน้นยิ่งใหญ่ เห็นแล้วต้องว้าว และต้องมีทุกอย่างตามที่กำหนด
สิ่ีงที่กำหนด
👬เครื่องประดับแขนและนิ้ว
👬กางเกงหรือกระโปรง
👬เสื้อ
👬แผงหลัง
👬รองเท้า
👬อื่นๆ
![]() |
การออกแบบชุด |
![]() |
เริ่มทำชุด |
![]() |
เครื่องประดับต่างๆ |
![]() |
ครบองค์ประกอบ ส่งประกวดได้ |
![]() |
รวมทีมผู้สร้างสรรค์ |
![]() |
ผู้เข้าร่วมการประกวด |
ประเมิน
ครูผู้สอน : มีวิธีที่หลากหลายในการให้ความรู้
ผู้ร่วมเรียน : มีความสนุกกับการเรียน
ผู้เรียน : ชอบการเรียนที่เน้นการลงมือกระทำ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น