บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6
Creative Thinking Experiences Management for Early Childhood
การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันจันทร์ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2560
13 : 30 - 17 : 30
____________________________________________________
วันนี้อาจารย์ได้ให้คนที่ยังไม่ได้สอนการเคลื่อนไหวแบบบรรยายออกมาสอน อีกทั้งวันนี้อาจารย์ได้สอนเพิ่มเติมการสอนเคลื่อนไหวแบบผู้นำ-ผู้ตาม
ครูต้องตกลงสัญญาณกับเด็กดังนี้
- ครูเคาะสัญญาณช้าให้เด็กเคลื่อนไหวช้าๆ
- ครูเคาะจังหวะเร็วให้เด็กเคลื่อนไหวเร็วๆ
- ถ้าครูเคาะจังหวะ 2 ครั้ง ติดกันให้เด็กหยุดการเคลื่อนไหวในท่านั้นทันที
- ครูและเด็กทบทวนสัญญารอีกครั้ง
กิจกรรม
1.ให้เด็กหาพื้นที่เฉพาะตัว โดยกางแขนออกแล้วหมุนรอบตัวเองโดยไม่ให้ชนเพื่อน
2.เริ่มเคลื่อนไหวส่วนต่างของร่างกายตามจังหวะและสัญญาณ ที่ครูและเด็กได้ตกลงร่วมกัน
3.ครูเคาะจังหวะ 2 ครั้ง ติดกันให้เด็กหยุดการเคลื่อนไหวในท่านั้นทันที
4.ให้เด็กๆยืนเป็นวงกลม และหาอาสาสมัครในการออกมานำเพื่อน แล้วให้เพื่อนทำตาม โดยเปลี่ยนกับเพื่อนออกมาเป็นผู้นำทีละคน แล้วให้เพื่อนๆทายว่าเพื่อนทำท่าทางเป็นอะไร เราอาจกำหนดท่าทางที่เด็กๆออกมานำเพื่อน เช่น ทำท่างกิจวัตรประจำวัน ทำท่างทางเป็นแมลง ทำท่าทางเลียนแบบอาชีพต่างๆ
5.หลังจากที่เด็กๆผลัดกันเป็นผู้นำผู้ตามครบแล้ว เราก็จะให้เด็กๆผ่อนคลายโดยการ นวดแขน นวดขา นวดไหล่ นวดเอว บิดตัว โดยให้เด็กทำคู่กับเพื่อนได้ ผลัดกันนวดให้เพื่อน
ประเมิน
ครูผู้สอน : ให้ความรู้อย่างเต็มที่ ให้ข้อเสนอแนะตลอด
ผู้ร่วมเรียน : ให้ความสนใจกัับกิจกรรมของเพื่อนๆ
ผู็เรียน : สนุกกับกิจกรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น