Cute Happy Ghost

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2


บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2 
Creative Thinking Experiences Management for Early Childhood
การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันจันทร์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2560
13 : 30 - 17 : 30
________________________________________________________


การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
ความหมายของความคิดสร้างสรรค์
👉Jellen and Urban
 ความคิดสร้างสรรค์เป็นการคิดอย่างอิสระในเชิงนวัตกรรม จินตนาการ
👉De Bono
 ความสามารถในการคิดนอกกรอบเพื่อนำมาใช้แก้ปัญหา
👉อุษณีย์  โพธิสุข
 กระบวนการทางปัญญาระดับสูงที่ใช้กระบวนการทางความคิดหลายๆ อย่างมารวมกัน เพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่หรือแก้ปัญหาที่มีอยู่ให้ดีขึ้น และต้องมีอิสรภาพทางความคิด

คุณค่าของความคิดสร้างสรรค์
-คุณค่าต่อสังคม
-คุณค่าต่อตนเอง
-ทำให้เกิดความสนุกสนาน เพลิดเพลิน
-ช่วยลดความเครียดทางอารมณ์
-สร้างนิสัยในการทำงานที่ดี
-เปิดโอกาสให้เด็กได้ค้นคว้า ได้ทดลอง ได้ประสบความสำเร็จ

องค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์
Guilford ได้แบ่งองค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์เป็น 4 ด้าน
 1. ความคิดคล่องแคล่ว (Fluency)
             - ด้านถ้อยคำ (Word Fluency)
             - ด้านการเชื่อมโยงความสัมพันธ์ (Association Fluency)
             - ด้านการแสดงออก (Expressional Fluency)
             - ด้านการคิด (Ideation Fluency)
2. ความคิดริเริ่ม (Originality)
             -  ความคิดแปลกใหม่และแตกต่างไปจากความคิดธรรมดา หรือแตกต่างจากบุคคลอื่น
3. ความคิดยืดหยุ่น (Flexibility)
             -  ความคิดยืดหยุ่นที่เกิดขึ้นทันที (Spontaneous Flexibility)
             -  ความคิดยืดหยุ่นทางการดัดแปลง (Adapture Flexibility)
4. ความ-คิดละเอียดลออ (Elaboration)
             - ความคิดที่เกี่ยวกับรายละเอียดที่ใช้ในการตกแต่ง เพื่อทำให้ความคิดริเริ่มนั้นสมบูรณ์ยิ่งขึ้น
พัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์
             - แรกเกิด-2ปี มีจินตนาการ สำรวจสิ่งแวดล้อมรอบตัว
             - 2-4 ปี ตื่นตัวกับสิ่งใหม่ ใช้จินตนาการ ยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง ช่วงความสนใจสั้น
             - 4-6 ปี สนุกกับการวางแผน การเล่น การทำงาน ชอบเล่นสมมติเชื่อมโยงสิ่งต่างๆได้ แต่จะเข้าใจเหตุและผลได้ไม่ดีนัก

ลำดับขั้นของพัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์
🍎Torrance ได้แบ่งเป็น 5 ขั้น
               ขั้นที่ 1 แสดงออกอย่างอิสระทางความคิด ไม่คำนึงถึงคุณภาพ
               ขั้นที่ 2 งานที่ผลิตต้องอาศัยทักษะบางอย่าง
               ขั้นที่ 3 ประดิษฐ์สิ่งใหม่ๆโดยไม่ซ้ำใคร
               ขั้นที่ 4 ปรับปรุงขั้นที่ 3

ประโยชน์ของความคิดสร้างสรรค์
-ก่อให้เกิดสิ่งแปลกใหม่
-อำนวยประโยชน์สุขให้แก่บุคคล
-ช่วยให้เข้าใจปัญหาและแก้ปัญหาได้ดี
-ช่วยให้บุคคลประสบความสำเร็จ
-ช่วยให้ปรับตัวได้ดี
"ความคิดสร้างสรรค์ไม่สามารถบังคับให้เกิดขึ้นได้ แต่สามารถส่งเสริมให้เกิดขึ้นได้"

แนวคิดและทฤษฎีโครงสร้างทางปัญญาของ Guilford
อธิบายความสามารถของสมองมนุษย์เป็นแบบจำลอง 3 มิติ
    - มิติที่ 1 เนื้อหา (ข้อมูลหรือสิ่งเร้าที่เป็นสื่อในการคิด) ภาพ สัญลักษณ์ ภาษา พฤติกรรม
    - มิติที่ 2 วิธีคิด(กระบวนการทำงานของสมอง)การรู้และเข้าใจ การจำ  การคิดแบบอเนกนัย การคิดแบบ
    - มิติที่ 3 ผลของการคิด (การตอบสนองต่อข้อมูลหรือสิ่งเร้า)หน่วย  จำพวก  ความสัมพันธ์

🍎ทฤษฎี Constructivism
             🐌 เด็กเรียนรู้เอง  เด็กคิดเอง  ครูกับเด็กเรียนรู้ไปด้วยกัน สร้างองค์ความรู้ใหม่ด้วยตนเอง
บรรยากาศที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
             🐌 เด็กรู้สึกปลอดภัย  ให้เด็กได้ลองเล่นคนเดียว  ได้สำรวจ ค้นคว้า และสร้างสรรค์ด้วยตนเอง

ลักษณะของเด็กที่มีความคิดสร้างสรรค์
    -มีไหวพริบ
    -กล้าแสดงออก
    -อยากรู้อยากเห็น
    -ช่างสังเกต
    -มีอารมณ์ขัน
    -มีสมาธิ
    -รักอิสระ

กิจกรรมที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
Torrance ได้กล่าวถึงลักษณะของกิจกรรมที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ไว้ 3 ลักษณะ
🌴 ลักษณะที่ 1 ความไม่สมบูรณ์ การเปิดกว้าง  (Incompleteness, Openness)
🌴 ลักษณะที่ 2 การสร้างบางอย่างขึ้นมา และนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ (Producing Something and Using It)
🌴 ลักษณะที่ 3 การใช้คำถามของเด็ก (Using Pupil Question)

แนวทางการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของ Torrance
    -ส่งเสริมให้เด็กถาม
    -เอาใจใส่ความคิดของเด็ก
    -ยอมรับคำถามของเด็ก
    -ชี้แนะให้เด็กหาคำตอบด้วยตนเอง
    -แสดงให้เด็กเห็นว่าความคิดของเด็กมีคุณค่า

★★การตั้งคำถาม 5W1H★★
Who ใคร
What อะไร
Where ที่ไหน
When เมื่อไหร่
Why ทำไม
How อย่างไร


☂☂กิจกรรม☂☂
👉👉👉ครูผู้สอนต้องการที่จะทดสอบความคิดคล่องแคล่วของผู้เรียน จึงตั้งคำถามมา 1 คำถาม จากนั้น ให้ผู้เรียนตอบคำถาม ห้ามซ้ำกับเพื่อนในห้อง  เช่น จงบอกชื่อของกีฬา  อุปกรณ์ที่สามารถนำมาสร้างบ้าน👈👈👈


👉👉👉ครูผู้สอนให้กระดาษมา 1 แผ่น โดยตั้งประเด็นว่า จะทำอย่างไรให้กระดาษไปอยู่ในกล่อง โดยวางกล่องไว้หน้าห้อง 👈👈👈

👉👉👉จับคู่ 2 คน มีกระดาษหนึ่งแผ่นและสีหนึ่งแท่ง ให้ลากเส้นห้ามขาดและห้ามคุยกัน เส้นของใครของมัน เมื่อลากเส้นเสร็จแล้ว ให้มองให้เส้นที่ตนวาดให้ออกว่าเป็นรูปอะไร จากนั้นก็ระบายที่รูปที่ตนมองเห็น 👈👈👈



ประเมิน
ครูผู้สอน : ให้ความรู้ด้วยวิธีที่หลากหลาย มีการลงมีปฏิบัติจริงเพื่อให้เข้าใจเนื้อหามากขึ้น
ผู้ร่วมเรียน : มีความสนใจการกิจกรรมที่ครู้สอนนำมาใช้
ผู้เรียน : ชอบที่จะเรียนแบบลงมือปฏิบัติเนื่องจากจะทำให้จำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น