บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2
Creative Thinking Experiences Management for Early Childhood
การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันจันทร์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2560
13 : 30 - 17 : 30
________________________________________________________
การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
ความหมายของความคิดสร้างสรรค์
👉Jellen and Urban
ความคิดสร้างสรรค์เป็นการคิดอย่างอิสระในเชิงนวัตกรรม จินตนาการ
👉De Bono
ความสามารถในการคิดนอกกรอบเพื่อนำมาใช้แก้ปัญหา
👉อุษณีย์ โพธิสุข
กระบวนการทางปัญญาระดับสูงที่ใช้กระบวนการทางความคิดหลายๆ อย่างมารวมกัน เพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่หรือแก้ปัญหาที่มีอยู่ให้ดีขึ้น และต้องมีอิสรภาพทางความคิด
คุณค่าของความคิดสร้างสรรค์
-คุณค่าต่อสังคม
-คุณค่าต่อตนเอง
-ทำให้เกิดความสนุกสนาน เพลิดเพลิน
-ช่วยลดความเครียดทางอารมณ์
-สร้างนิสัยในการทำงานที่ดี
-เปิดโอกาสให้เด็กได้ค้นคว้า ได้ทดลอง ได้ประสบความสำเร็จ
องค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์
Guilford ได้แบ่งองค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์เป็น 4 ด้าน
1. ความคิดคล่องแคล่ว (Fluency)
- ด้านถ้อยคำ (Word Fluency)
- ด้านการเชื่อมโยงความสัมพันธ์ (Association Fluency)
- ด้านการแสดงออก (Expressional Fluency)
- ด้านการคิด (Ideation Fluency)
2. ความคิดริเริ่ม (Originality)
- ความคิดแปลกใหม่และแตกต่างไปจากความคิดธรรมดา หรือแตกต่างจากบุคคลอื่น
3. ความคิดยืดหยุ่น (Flexibility)
- ความคิดยืดหยุ่นที่เกิดขึ้นทันที (Spontaneous Flexibility)
- ความคิดยืดหยุ่นทางการดัดแปลง (Adapture Flexibility)
4. ความ-คิดละเอียดลออ (Elaboration)
- ความคิดที่เกี่ยวกับรายละเอียดที่ใช้ในการตกแต่ง เพื่อทำให้ความคิดริเริ่มนั้นสมบูรณ์ยิ่งขึ้น
พัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์
- แรกเกิด-2ปี มีจินตนาการ สำรวจสิ่งแวดล้อมรอบตัว
- 2-4 ปี ตื่นตัวกับสิ่งใหม่ ใช้จินตนาการ ยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง ช่วงความสนใจสั้น
- 4-6 ปี สนุกกับการวางแผน การเล่น การทำงาน ชอบเล่นสมมติเชื่อมโยงสิ่งต่างๆได้ แต่จะเข้าใจเหตุและผลได้ไม่ดีนัก
ลำดับขั้นของพัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์
🍎Torrance ได้แบ่งเป็น 5 ขั้น
ขั้นที่ 1 แสดงออกอย่างอิสระทางความคิด ไม่คำนึงถึงคุณภาพ
ขั้นที่ 2 งานที่ผลิตต้องอาศัยทักษะบางอย่าง
ขั้นที่ 3 ประดิษฐ์สิ่งใหม่ๆโดยไม่ซ้ำใคร
ขั้นที่ 4 ปรับปรุงขั้นที่ 3
ประโยชน์ของความคิดสร้างสรรค์
-ก่อให้เกิดสิ่งแปลกใหม่
-อำนวยประโยชน์สุขให้แก่บุคคล
-ช่วยให้เข้าใจปัญหาและแก้ปัญหาได้ดี
-ช่วยให้บุคคลประสบความสำเร็จ
-ช่วยให้ปรับตัวได้ดี
"ความคิดสร้างสรรค์ไม่สามารถบังคับให้เกิดขึ้นได้ แต่สามารถส่งเสริมให้เกิดขึ้นได้"
แนวคิดและทฤษฎีโครงสร้างทางปัญญาของ Guilford
อธิบายความสามารถของสมองมนุษย์เป็นแบบจำลอง 3 มิติ
- มิติที่ 1 เนื้อหา (ข้อมูลหรือสิ่งเร้าที่เป็นสื่อในการคิด) ภาพ สัญลักษณ์ ภาษา พฤติกรรม
- มิติที่ 2 วิธีคิด(กระบวนการทำงานของสมอง)การรู้และเข้าใจ การจำ การคิดแบบอเนกนัย การคิดแบบ
- มิติที่ 3 ผลของการคิด (การตอบสนองต่อข้อมูลหรือสิ่งเร้า)หน่วย จำพวก ความสัมพันธ์
🍎ทฤษฎี Constructivism
🐌 เด็กเรียนรู้เอง เด็กคิดเอง ครูกับเด็กเรียนรู้ไปด้วยกัน สร้างองค์ความรู้ใหม่ด้วยตนเอง
บรรยากาศที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
🐌 เด็กรู้สึกปลอดภัย ให้เด็กได้ลองเล่นคนเดียว ได้สำรวจ ค้นคว้า และสร้างสรรค์ด้วยตนเอง
ลักษณะของเด็กที่มีความคิดสร้างสรรค์
-มีไหวพริบ
-กล้าแสดงออก
-อยากรู้อยากเห็น
-ช่างสังเกต
-มีอารมณ์ขัน
-มีสมาธิ
-รักอิสระ
กิจกรรมที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
Torrance ได้กล่าวถึงลักษณะของกิจกรรมที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ไว้ 3 ลักษณะ
🌴 ลักษณะที่ 1 ความไม่สมบูรณ์ การเปิดกว้าง (Incompleteness, Openness)
🌴 ลักษณะที่ 2 การสร้างบางอย่างขึ้นมา และนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ (Producing Something and Using It)
🌴 ลักษณะที่ 3 การใช้คำถามของเด็ก (Using Pupil Question)
แนวทางการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของ Torrance
-ส่งเสริมให้เด็กถาม
-เอาใจใส่ความคิดของเด็ก
-ยอมรับคำถามของเด็ก
-ชี้แนะให้เด็กหาคำตอบด้วยตนเอง
-แสดงให้เด็กเห็นว่าความคิดของเด็กมีคุณค่า
★★การตั้งคำถาม 5W1H★★
Who ใคร
What อะไร
Where ที่ไหน
When เมื่อไหร่
Why ทำไม
How อย่างไร
☂☂กิจกรรม☂☂
👉👉👉ครูผู้สอนต้องการที่จะทดสอบความคิดคล่องแคล่วของผู้เรียน จึงตั้งคำถามมา 1 คำถาม จากนั้น ให้ผู้เรียนตอบคำถาม ห้ามซ้ำกับเพื่อนในห้อง เช่น จงบอกชื่อของกีฬา อุปกรณ์ที่สามารถนำมาสร้างบ้าน👈👈👈
👉👉👉ครูผู้สอนให้กระดาษมา 1 แผ่น โดยตั้งประเด็นว่า จะทำอย่างไรให้กระดาษไปอยู่ในกล่อง โดยวางกล่องไว้หน้าห้อง 👈👈👈
👉👉👉จับคู่ 2 คน มีกระดาษหนึ่งแผ่นและสีหนึ่งแท่ง ให้ลากเส้นห้ามขาดและห้ามคุยกัน เส้นของใครของมัน เมื่อลากเส้นเสร็จแล้ว ให้มองให้เส้นที่ตนวาดให้ออกว่าเป็นรูปอะไร จากนั้นก็ระบายที่รูปที่ตนมองเห็น 👈👈👈
ประเมิน
ครูผู้สอน : ให้ความรู้ด้วยวิธีที่หลากหลาย มีการลงมีปฏิบัติจริงเพื่อให้เข้าใจเนื้อหามากขึ้น
ผู้ร่วมเรียน : มีความสนใจการกิจกรรมที่ครู้สอนนำมาใช้
ผู้เรียน : ชอบที่จะเรียนแบบลงมือปฏิบัติเนื่องจากจะทำให้จำ
ความหมายของความคิดสร้างสรรค์
👉Jellen and Urban
ความคิดสร้างสรรค์เป็นการคิดอย่างอิสระในเชิงนวัตกรรม จินตนาการ
👉De Bono
ความสามารถในการคิดนอกกรอบเพื่อนำมาใช้แก้ปัญหา
👉อุษณีย์ โพธิสุข
กระบวนการทางปัญญาระดับสูงที่ใช้กระบวนการทางความคิดหลายๆ อย่างมารวมกัน เพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่หรือแก้ปัญหาที่มีอยู่ให้ดีขึ้น และต้องมีอิสรภาพทางความคิด
คุณค่าของความคิดสร้างสรรค์
-คุณค่าต่อสังคม
-คุณค่าต่อตนเอง
-ทำให้เกิดความสนุกสนาน เพลิดเพลิน
-ช่วยลดความเครียดทางอารมณ์
-สร้างนิสัยในการทำงานที่ดี
-เปิดโอกาสให้เด็กได้ค้นคว้า ได้ทดลอง ได้ประสบความสำเร็จ
องค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์
Guilford ได้แบ่งองค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์เป็น 4 ด้าน
1. ความคิดคล่องแคล่ว (Fluency)
- ด้านถ้อยคำ (Word Fluency)
- ด้านการเชื่อมโยงความสัมพันธ์ (Association Fluency)
- ด้านการแสดงออก (Expressional Fluency)
- ด้านการคิด (Ideation Fluency)
2. ความคิดริเริ่ม (Originality)
- ความคิดแปลกใหม่และแตกต่างไปจากความคิดธรรมดา หรือแตกต่างจากบุคคลอื่น
3. ความคิดยืดหยุ่น (Flexibility)
- ความคิดยืดหยุ่นที่เกิดขึ้นทันที (Spontaneous Flexibility)
- ความคิดยืดหยุ่นทางการดัดแปลง (Adapture Flexibility)
4. ความ-คิดละเอียดลออ (Elaboration)
- ความคิดที่เกี่ยวกับรายละเอียดที่ใช้ในการตกแต่ง เพื่อทำให้ความคิดริเริ่มนั้นสมบูรณ์ยิ่งขึ้น
พัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์
- แรกเกิด-2ปี มีจินตนาการ สำรวจสิ่งแวดล้อมรอบตัว
- 2-4 ปี ตื่นตัวกับสิ่งใหม่ ใช้จินตนาการ ยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง ช่วงความสนใจสั้น
- 4-6 ปี สนุกกับการวางแผน การเล่น การทำงาน ชอบเล่นสมมติเชื่อมโยงสิ่งต่างๆได้ แต่จะเข้าใจเหตุและผลได้ไม่ดีนัก
ลำดับขั้นของพัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์
🍎Torrance ได้แบ่งเป็น 5 ขั้น
ขั้นที่ 1 แสดงออกอย่างอิสระทางความคิด ไม่คำนึงถึงคุณภาพ
ขั้นที่ 2 งานที่ผลิตต้องอาศัยทักษะบางอย่าง
ขั้นที่ 3 ประดิษฐ์สิ่งใหม่ๆโดยไม่ซ้ำใคร
ขั้นที่ 4 ปรับปรุงขั้นที่ 3
ประโยชน์ของความคิดสร้างสรรค์
-ก่อให้เกิดสิ่งแปลกใหม่
-อำนวยประโยชน์สุขให้แก่บุคคล
-ช่วยให้เข้าใจปัญหาและแก้ปัญหาได้ดี
-ช่วยให้บุคคลประสบความสำเร็จ
-ช่วยให้ปรับตัวได้ดี
"ความคิดสร้างสรรค์ไม่สามารถบังคับให้เกิดขึ้นได้ แต่สามารถส่งเสริมให้เกิดขึ้นได้"
แนวคิดและทฤษฎีโครงสร้างทางปัญญาของ Guilford
อธิบายความสามารถของสมองมนุษย์เป็นแบบจำลอง 3 มิติ
- มิติที่ 1 เนื้อหา (ข้อมูลหรือสิ่งเร้าที่เป็นสื่อในการคิด) ภาพ สัญลักษณ์ ภาษา พฤติกรรม
- มิติที่ 2 วิธีคิด(กระบวนการทำงานของสมอง)การรู้และเข้าใจ การจำ การคิดแบบอเนกนัย การคิดแบบ
- มิติที่ 3 ผลของการคิด (การตอบสนองต่อข้อมูลหรือสิ่งเร้า)หน่วย จำพวก ความสัมพันธ์
🍎ทฤษฎี Constructivism
🐌 เด็กเรียนรู้เอง เด็กคิดเอง ครูกับเด็กเรียนรู้ไปด้วยกัน สร้างองค์ความรู้ใหม่ด้วยตนเอง
บรรยากาศที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
🐌 เด็กรู้สึกปลอดภัย ให้เด็กได้ลองเล่นคนเดียว ได้สำรวจ ค้นคว้า และสร้างสรรค์ด้วยตนเอง
ลักษณะของเด็กที่มีความคิดสร้างสรรค์
-มีไหวพริบ
-กล้าแสดงออก
-อยากรู้อยากเห็น
-ช่างสังเกต
-มีอารมณ์ขัน
-มีสมาธิ
-รักอิสระ
กิจกรรมที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
Torrance ได้กล่าวถึงลักษณะของกิจกรรมที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ไว้ 3 ลักษณะ
🌴 ลักษณะที่ 1 ความไม่สมบูรณ์ การเปิดกว้าง (Incompleteness, Openness)
🌴 ลักษณะที่ 2 การสร้างบางอย่างขึ้นมา และนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ (Producing Something and Using It)
🌴 ลักษณะที่ 3 การใช้คำถามของเด็ก (Using Pupil Question)
แนวทางการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของ Torrance
-ส่งเสริมให้เด็กถาม
-เอาใจใส่ความคิดของเด็ก
-ยอมรับคำถามของเด็ก
-ชี้แนะให้เด็กหาคำตอบด้วยตนเอง
-แสดงให้เด็กเห็นว่าความคิดของเด็กมีคุณค่า
★★การตั้งคำถาม 5W1H★★
Who ใคร
What อะไร
Where ที่ไหน
When เมื่อไหร่
Why ทำไม
How อย่างไร
☂☂กิจกรรม☂☂
👉👉👉ครูผู้สอนต้องการที่จะทดสอบความคิดคล่องแคล่วของผู้เรียน จึงตั้งคำถามมา 1 คำถาม จากนั้น ให้ผู้เรียนตอบคำถาม ห้ามซ้ำกับเพื่อนในห้อง เช่น จงบอกชื่อของกีฬา อุปกรณ์ที่สามารถนำมาสร้างบ้าน👈👈👈
👉👉👉ครูผู้สอนให้กระดาษมา 1 แผ่น โดยตั้งประเด็นว่า จะทำอย่างไรให้กระดาษไปอยู่ในกล่อง โดยวางกล่องไว้หน้าห้อง 👈👈👈
👉👉👉จับคู่ 2 คน มีกระดาษหนึ่งแผ่นและสีหนึ่งแท่ง ให้ลากเส้นห้ามขาดและห้ามคุยกัน เส้นของใครของมัน เมื่อลากเส้นเสร็จแล้ว ให้มองให้เส้นที่ตนวาดให้ออกว่าเป็นรูปอะไร จากนั้นก็ระบายที่รูปที่ตนมองเห็น 👈👈👈
ประเมิน
ครูผู้สอน : ให้ความรู้ด้วยวิธีที่หลากหลาย มีการลงมีปฏิบัติจริงเพื่อให้เข้าใจเนื้อหามากขึ้น
ผู้ร่วมเรียน : มีความสนใจการกิจกรรมที่ครู้สอนนำมาใช้
ผู้เรียน : ชอบที่จะเรียนแบบลงมือปฏิบัติเนื่องจากจะทำให้จำ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น